วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทฤษฎีการเรียนรู้(Learning Theory) การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง(Student Center Learning)


หลักสูตรแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
                   ๑.       หลักสูตรแบบเด็กเป็นศูนย์กลาง  เน้นที่ตัวเด็กแทนที่การเน้นเนื้อหาวิชา เป็นการบูรณาการเนื้อหาให้เป็นหน่วยของ ประสบการณ์หรือปัญหาสังคม
                  ๒.     หลักสูตรประสบการณ์ เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง แต่ไม่อาจคาดหมายไว้ล่วงหน้าว่าความ   สนใจและความต้องการของเด็กจะเป็นเช่นไร
                  ๓.      หลักสูตรแบบมนุษยนิยม  ปล่อยให้นักเรียนเป็นอิสระเสรี มีความคิดสร้างสรรค์ ให้เรียนตามความสามารถของตัวเอง ไม่ตั้งจุดมุ่งหมาย เน้นคุณธรรม จริยธรรม อารมณ์ ให้ผู้เรียนได้เปิดเผยตัวเอง  ต่างจากไทเลอร์ ซึ่งเน้นที่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ต้องตั้งจุดมุ่งหมายก่อนเพื่อแสดงพฤติกรรมที่วัดได้


ทฤษฏีการเรียนรู้ที่สนับสนุนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
1 ทฤษฏีการสร้างความรู้ (Constructivism Theory)

   
2 ทฤษฏีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล (Information Processing Theory  )

3 ทฤษฏีพหุปัญญา (Theory of Multiple Intelligences)

4 ทฤษฏีการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Theory of Cooperative Learning)
      การเรียนรู้แบบร่วมมือ ซึ่งมีลักษณะสำคัญ 5 ประการ
             1 มีการพึ่งพาอาศัยกัน (positive interdependence)
             2 มีการปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิด (face-to-face-promotive interaction)
             3 สมาชิกแต่ละคนมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบที่สามารถตรวจสอบได้ (individual        accountability)
             4 มีการใช้ทักษะการสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และทักษะการทำงานกลุ่ม (interpersonal and small group skills)
             5 มีการวิเคราะห์กระบวนการกลุ่ม (group processing)


      หลักการเรียนรู้เพื่อการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
           ส่งเสริมให้ผู้เรียน
1 สร้างความรู้ด้วยตนเอง (construction) ด้วยการใช้กระบวนการเรียนรู้ (learning process)
2 มีส่วนร่วม (participation) อย่างตื่นตัว (active)
3 มีปฏิสัมพันธ์ (interaction) และร่วมมือ ร่วมใจ (co-operation) ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (share and learning)
4 ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาทั้งสมองซีกซ้ายและขวา หรือพัฒนาพหุปัญญา (multiple intelligences)
5 นำความรู้ไปใช้ และประยุกต์ใช้ (application)




แผนภาพ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น