ในการพัฒนาหลักสูตร
การกำหนดจุดประสงค์เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากขั้นตอนหนึ่ง
เพราะจะบอกถึงความมุ่งหวังว่าจะพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและความรู้ความสามารถในลักษณะใด รวมทั้งยังเป็นแนวทางในการกำหนดเนื้อหาสาระ
กิจกรรมและประสบการณ์เรียนรู้
รวมทั้งการวัดและประเมินผลการเรียนของผู้เรียน
นักพัฒนาหลักสูตรจึงต้องพิจารณากำหนดจุดประสงค์อย่างรอบคอบ และกำหนดอย่างชัดเจนและเหมาะสมสอดคล้องกับปรัชญาและค่านิยมของสังคม
สภาพปัญหาและความต้องการของสังคมและผู้เรียน
ตลอดจนมีความสมดุลระหว่างความรู้และทักษะหรือระหว่างทฤษฎีกับการปฏิบัติ
โดยทั่วไป จุดประสงค์มีหลายระดับ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในแต่ละระดับก็มีหลายคำ เช่น Educational
Objectives, Educational Aims,
Educational Goals ซึ่งแต่ละคำมีขอบเขตของการใช้แตกต่างกัน
และเมื่อนำไปใช้ในภาษาไทยมักจะใช้ไม่ค่อยถูกต้องกับขอบเขตดั้งเดิม ดังจะเห็นได้จาก
นักวิชาการชาวอเมริกันหลายคนจะแบ่งจุดประสงค์ของการศึกษาออกเป็น 3 ระดับ ใหญ่ ๆ โดยเรียงลำดับดังนี้
Philosophy > Aims > Goals > Objectives
ความหมายของจุดประสงค์แต่ละระดับมีดังนี้คือ
1. Educational
Aims ซึ่งในที่นี้หมายถึง “ความมุ่งหมายของการศึกษา” เป็นจุดประสงค์ปลายทางสูงสุดที่ยึดเป็นหลักในการจัดการศึกษาและหลักสูตร เป็นความมุ่งหมายในระดับชาติ และมีความหมายกว้างที่สุดหรือระดับใหญ่ที่สุด เห็นผลได้ในระยะยาว
นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงปรัชญาและค่านิยมทางการศึกษาของประเทศที่ยึดถืออยู่ ยกตัวอย่างเช่น Ralph
Tyler2 ได้สรุปความมุ่งหมายของระบบการศึกษาอเมริกัน (The
Aims of American
Schooling) ได้ 6 ข้อ ซึ่งล้วนเป็นความมุ่งหมายที่สะท้อนปรัชญาการศึกษาพิพัฒนนิยม (Progressivism) ดังนี้
ก. เพื่อพัฒนาความเจริญแห่งตน
(Developing self-realization)
ข. เพื่อให้แต่ละคนอ่านออกเขียนได้
(Making individuals literate)
ค. เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม (Encouraging
social mobility)
ง. เพื่อให้เกิดทักษะและความเข้าใจที่จำเป็นต่อการทำงานอย่างมีคุณภาพ (Providing the skills and
understanding necessary for
productive employment)
จ. เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผลเกี่ยวกับเรื่องที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม รวมทั้งการบริการต่าง ๆ (Furnishing tools requisite for making
effective choices regarding material and nonmaterial things and services)
ฉ. เพื่อเป็นเครื่องมือในการศึกษาต่อ
(Furnishing the tools
for continued learning)
2. Educational Goals ซึ่งในที่นี้หมายถึง “เป้าประสงค์ของการศึกษา” เป็นระดับรองลงมาจาก “ความมุ่งหมายของการศึกษา” (Educational Aims) และต้องกำหนดให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายของการศึกษาด้วย นอกจากนี้
ยังเป็นคำศัพท์ที่ใช้เรียกจุดประสงค์ในระดับโรงเรียนและสถาบัน โพสเตอร์ ได้ให้ความหมายว่า เป็นผลที่ต้องการจากการศึกษาหลายปีในโรงเรียน และผ่านเนื้อหาสาระต่าง ๆ ในระบบ
โรงเรียน ไม่แสดงการเรียนรู้ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน แต่จะอธิบายคุณลักษณะ ต่าง ๆ
ที่ต้องการของผู้เรียนหลังจากที่ได้รับการศึกษาแล้ว
3. Educational Objectives
ซึ่งในที่นี้หมายถึง
“จุดประสงค์ของการศึกษา” เป็นระดับรองลงมาจาก “เป้าประสงค์ของการศึกษา” (Educational
Goals) และมีความหมายเป็นรูปธรรมมากขึ้น ชัดเจนขึ้นและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น
ซึ่งโรงเรียนหรือครูผู้ใช้หลักสูตรสามารถนำไปปฏิบัติได้
สำหรับในบริบทไทยนั้น ได้แบ่งระดับจุดประสงค์ของการศึกษาคล้ายคลึงกับนักวิชาการชาวอเมริกัน
เพียงแต่การใช้คำศัพท์ในบางระดับแตกต่างกัน
ขอบเขตของจุดประสงค์แต่ละระดับเรียงลำดับกว้างที่สุดไปสู้แคบที่สุดมีดังนี้
ตาราง : ระดับของจุดประสงค์ทางการศึกษา
ระดับจุดประสงค์
|
คำศัพท์ที่ใช้
|
ตัวอย่าง
|
ระดับชาติ
|
เป้าประสงค์
(Goals)
|
คนไทยทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันที่จะได้รับการศึกษาและพัฒนาชีวิตตามความสามารถของตนอย่างเต็มที่
คนไทยย่อมมีโอกาสปรับปรุงให้รอดพ้นจากความทุกข์ยากและความเขลา รู้รอบเท่าทันกับความเปลี่ยนแปลง...
|
ระดับการศึกษา
|
จุดมุ่งหมาย
(Purposes)
|
มุ่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณธรรมความรู้ ความสามารถ
และทักษะต่อจากระดับประถมศึกษา
ให้ผู้เรียนได้ค้นพบความต้องการ
ความสนใจ
และความถนัดของตนเองทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีพ…(ระดับมัธยมตอนต้น)
|
ระดับหลักสูตร
|
จุดหมาย
(Aims)
|
เพื่อให้มีความรู้และทักษะในวิชาสามัญและทันต่อความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการ ต่าง ๆ
(ข้อ 1 :
จุดมุ่งหมายหลักสูตรมัธยมตอนต้น)
|
ระดับกลุ่มวิชา
|
จุดประสงค์(ทั่วไป)
(Subject Area
Objectives)
|
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักภาษา
และความสามารถใช้ภาษาได้ถูกต้องเหมาะกับวัย (กลุ่มวิชาภาษาไทย)
|
ระดับรายวิชา
|
จุดประสงค์(รายวิชา)
(Course Objectives)
|
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ และเห็นคุณค่าของวรรณกรรมพื้นบ้าน (รายวิชานิทาน พื้นบ้าน)
|
ระดับการเรียนการสอน
|
จุดประสงค์การเรียนรู้/จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
(Instructional Objectives/
Behavioral Objectives)
|
เมื่อกำหนดสิ่งของสองหมู่
สามารถบอกจำนวนของทั้งหมดเมื่อนำมารวมกันได้ (บทเรียนเรื่องการบวก ในวิชาคณิตศาสตร์)
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น