หลักสูตรเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ทำให้ปรัชญาหรือความมุ่งหมายทางการศึกษาบรรลุความมุ่งหมายเพราะหลักสูตรเป็นตัวกำหนดทิศทางการจัดการศึกษาของประเทศ
อีกทั้งเป็นการกำหนดแนวทางในการพัฒนา ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ เจตคติและค่านิยมในอันที่จะนำประเทศไปสู่ความเจริญในทุกๆด้าน จากความหมายของหลักสูตร
ตามทัศนะของนักวิชาการทางการศึกษาดิฉันคิดว่าหลักสูตร หมายถึง ส่วนที่เป็นเนื้อหา
สาระสำคัญ กิจกรรมต่างๆ ที่ออกแบบขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมาย ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
พัฒนาตนเองเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์
และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข โดยสรุปแล้วหลักสูตรมีความสำคัญเป็นอย่างมากในกระบวนการจัดการเรียนการสอน
เพราะหลักสูตรบอกให้ทราบว่าผู้เรียนบรรลุจุดมุ่งหมายอย่างไร
และจะต้องจัดเนื้อหาสาระอย่างไร เครื่องมือวัดผลประเมินผลอย่างไร
ดังนั้นหลักสูตรจึงเป็นหัวใจของการจัดการเรียนการสอน
และเป็นตัวกำหนดแนวทางในการจัดการศึกษาเพื่อนำไปสู่ความมุ่งหมาย
ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ และเป็นไปตามที่สังคมต้องการ องค์ประกอบของหลักสูตร
ประกอบด้วย จุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระ การนำไปใช้ และการประเมินผล
ทฤษฎีหลักสูตรเป็นเรื่องใหม่ของวงการศึกษาทฤษฎีหนึ่ง
และเป็นส่วนหนึ่งของทฤษฎีการศึกษาดังได้กล่าวมาแล้ว
แต่ความกว้างขวางของการใช้ทฤษฎีหลักสูตรในวงการศึกษายังมีไม่มากนัก
จนในบางครั้งนักการศึกษาและนักพัฒนาหลักสูตรลืมไปว่า
การจัดทำหลักสูตรไม่จำเป็นต้องอาศัยทฤษฎีหลักสูตร เพราะถือกันว่า
การจัดทำหลักสูตรเป็นเรื่องของกระบวนการ ก่อนอื่นจะต้องทำความเข้าใจคำว่า “ทฤษฎี” คืออะไร
เฮอร์เบอร์ท ไฟเจล (Herbert Feigl อ้างจาก เจริญผล สุวรรณโชติ 2530
: 4) กล่าวว่า “ทฤษฎี คือ
การกำหนดข้อสันนิษฐานซึ่งได้รับมาจากวิธีการของตรรกวิทยาคณิตศาสตร์
ทำให้เกิดกฎเกณฑ์ที่ได้มาจากการทดลอง
และการทดลองมิใช่เกิดจากการเรียนรู้จากที่หนึ่งที่ใด”
โลแกน และโอลม สเตด (Logan and Olmstead อ้างถึง สันต์ ธรรมบำรุง 2527
: 97) ได้ให้ความหมายว่า
ทฤษฎี หมายถึงข้อความหนึ่งข้อความใดที่กำหนดไว้อย่างมีเหตุผล เช่อถือได้
และได้มีการถกถียงกันมาก่อน ก่อนที่จะลงความเห็นว่าสมควรที่จะกำหนดเรียนว่า “ทฤษฎี”
เฟรด เคสลินเกอร์ (Fred N. Keslinger อ้างถึง สันต์ ธรรมบำรุง , 2527 : 97) “ทฤษฎี คือ การผสมผสานของความคิดรวบยอดที่แสดงให้เห็นถึงปรากฏการณ์ที่มีระบบ
และเกิดความจริงจนสามารถพิสูจน์ได้”
สำหรับทฤษฎีหลักสูตร อาจจะเป็นสิ่งที่นักการศึกษาไม่คิดว่า
ทฤษฎีหลักสูตรนั้นเป็นสิ่งที่นักศึกษาจะต้องยึดถือเมื่อมีการพัฒนาหลักสูตรในแต่ละครั้ง
ด้วยหลักการของการกำหนดทฤษฎี ทฤษฎีหลักสูตรจะเกี่ยวข้องกับสิ่งสำคัญ 2 ประการ คือรากฐานในการวางหลักสูตร หลักการและวิธีการในการวางหลักสูตร
สรุป
ทฤษฎีหลักสูตร
เป็นแนวคิดใหม่ที่นักพัฒนาหลักสูตรได้นำมาใช้
ทฤษฎีหลักสูตรเป็นการผสมผสานทฤษฎีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเข้ามาไว้ด้วยกัน
กำหนดขึ้นเพื่อการนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
ทฤษฎีหลักสูตรจึงเป็นการพิจารณานำเอาพัฒนาการของมนุษย์นำเข้ามาใช้
เป็นการจัดและแยกประเภทของเหตุการณ์ต่างๆ
และโยงความสัมพันธ์กับเหตุการณ์นั้นนำเอามาใช้
และพิจารณาโครงสร้างและเนื้อหาวิชาที่เหมาะสม นำมาบรรจุไว้ในหลักสูตรด้วยการคำนึงถึงความสอดคล้องตามสภาพการณ์ต่างๆ
ทั้งในส่วนของผู้เรียนและในส่วนของสังคม
การนำทฤษฎีหลักสูตรไปใช้จะประกอบด้วยการจัดประเภท การวางแผนการประเมินค่า และการปฏิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น